วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิเคราะห์ข้อสอบ O-net คอมพิวเตอร์

Share it Please


*สวัสดีค่ะ*  ยินดีต้อนรับสู่บล็อก My EduK(ed)tion อีกครั้งงงง

สำหรับสัปดาห์นี้เราจะนำเสนอออกแนววิชาการกันสักหน่อยเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสอบ
ครั้งนี้ขอนำเสนอเฉพาะข้อสอบวิชาการงานฯและเทคโนโลยี 
ถ้างั้นเราจะไม่พูดกันให้มากความ (นี่ขนาดไม่มากนะ 5555)
ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูแนวข้อสอบกันเลยยยยยย




1. ข้อใดเป็นความหมายของภาษาโปรแกรมระดับสูง   ( O-net มี.ค. 51  )
            1. ภาษาที่มนุษย์ใช้สื่อวารกัน เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย เป็นต้น
            2. ภาษาที่ประกอบด้วยตัวเลขฐานสองซึ่งคอมพิวเตอร์ใช้ประมวลผลได้ทันที
            3. ภาษาที่สร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการเขียนคำสั่งมาจากศัพท์ภาษาอังกฤษ
4. ภาษาที่มีความใกล้เคียงกับภาษาเครื่องหรือที่เรียกว่า ภาษาอิงเครื่อง
    (
machine-oriented language)

เฉลย ข้อ 3

ภาษาระดับสูง (High Level Language)
ภาษาระดับสูงเป็นภาษาที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเขียนโปรแกรมกล่าวคือลักษณะของคำสั่งจะประกอบด้วยคำต่าง ๆ ในภาษาอังกฤษ ซึ่งผู้อ่านสามารถเข้าใจความหมายได้ทันที ผู้เขียนโปรแกรมจึงเขียนโปรแกรมด้วยภาษาระดับสูงได้ง่ายกว่าเขียนด้วยภาษาแอสเซมบลีหรือภาษาเครื่อง ภาษาระดับสูงมีมากมายหลายภาษา อาทิเช่น ภาษาฟอร์แทรน (FORTRAN) ภาษาโคบอล (COBOL) ภาษาปาสคาล (Pascal) ภาษาเบสิก(BASIC) ภาษาวิชวลเบสิก (Visual Basic) ภาษาซี (C) และภาษาจาวา (Java) เป็นต้น



2. สื่อกลางที่ใช้มากที่สุดในการสื่อสารข้อมูลในระบบเครือข่ายแลนคือข้อใด   ( O-net มี.ค. 51 )
            1. สายคู่บิดเกลียว
            2. สายโคแอกเชียล
            3. สายเส้นใยนำแสง
            4. สายโทรศัพท์

          เฉลย ข้อ 1

สายคู่บิดเกลียว ประกอบด้วยสายทองแดง ที่หุ้มด้วยฉนวนพลาสติก หลังจากนั้นก็จะนำสายทั้ง2 เส้นมาถักกันเป็นเกลียวคู่ โดยสายคู่หนึ่งก็จะใช้สำหรับการสื่อสารหนึ่งช่องทาง จำนวนคู่ที่เกิดจากการนำสาย 2 เส้นมาถักกันเป็นเกลียว ซึ่งอาจจะมีหลายๆคู่ที่นำมารวบเข้าด้วยกันและหุ้มด้วยฉนวนภายนอก   การที่นำสายมาถักเป็นเกลียว มีเหตุผลสำคัญคือ ช่วยลดการแทรกแซงจากสัญญาณรบกวน

สายโคแอกเชียลหรือมักเรียกสั้นๆว่า สายโคแอกซ์ จะมีช่วงความถี่ หรือแบนด์วิดธ์ที่สูงกว่าสายคู่บิดเกลียว สายมักจะทำด้วย ทองแดงอยู่แกนกลาง และถูกหุ้มด้วยพลาสติกจากนั้นก็จะมีชีลด์หุ้มอยู่อีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน และหุ้มด้วยเปลือกนอกอีกชั้นหนึ่ง จึงทำให้สายโคแอกเชียลนี้เป็นสายที่สามารถป้องกันสัญญาณรบกวนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้ดี 

สายไฟเบอร์ออปติค หรือสายใยแก้วนำแสง เป็นสายที่มีลักษณะโปร่งแสง มีรูปทรงกระบอกภายในตันขนาดประมาณเส้นผมของมนุษย์แต่มีขนาดเล็กกว่า เส้นใยแก้วนำแสงจะเป็นแก้วบริสุทธิ์ โดยแกนกลางของเส้นใยนี้จะเรียกว่า คอร์ และจะถูกห้อมล้อมด้วยแคลดดิ้งและจากนั้นก็จะมีวัสดุที่ใช้สำหรับห่อหุ้มแคลดดิ้งหรือบัฟเฟอร์และตามด้วยวัสดุห่อหุ้มภายนอก
เครือข่ายคอมพิวเตอร์สามารถนำสายไฟเบอร์ออปติคมาใช้ในการส่งข้อมูลได้ซึ่งมักเรียกว่าออปติคไฟเบอร์  นอกจากสายไฟเบอร์ออปติคยังเป็นสายที่ทนต่อการรบกวนสัญญาณภายนอกได้เป็นอย่างดี

สายโทรศัพท์ มีอยู่ 2 ประเภท คือแบบเดินภายในอาคาร และ เเบบเดินภายนอกอาคาร 
 สายเดินภายในแบ่งออกได้ดังนี้
1.TPEV เป็นสายแบบมีแกนในหลายเส้น เริ่มตั้งแต่ 4-200 เส้นใน ขนาดความโตของแกนใน มีอยู่ 2 ขนาด คือ 0.5 มิล. และ 0.65 มิล. ใช้สำหรับเดินในสำนักงานใหญ่ๆที่ต้องการใช้เบอร์ภายในเยอะๆ 2. TIEV หรือ Station Wire เป็นสายที่ใช้สำหรับเดินตามบ้าน หรือสำนักงาน ที่เรามักพบเห็นโดยทั่วไป จะเป็นสีเหลืองๆ มีขนาดตั้งแต่ 0.5 มิล 0.65 มิล. มีแกนในตั้งแต่ 2-6 เส้น

1. AP แบบ Single sheathed แบบไม่มีสะพานเรียกว่า AP แบบมีสะพานเรียกว่า FIG-8 มีจำนวนคู่สายตั้งแต่ 4-900 คู่สาย ขนาดความโตของแกนใน 0.5 มิล. และ 0.65 มิล. ใช้เดินภายนอกสำหรับงานของ TOT ในการจ่ายเบอร์ออกมาชุมสายต่างๆ 

2. Drop wire เป็นสายสีดำที่เราเห็นตามเสาไฟที่จ่ายเบอร์ให้ตามบ้าน เส้นเล็กๆ มีขนาด 2 core -4 core


แบบเดินภายนอกอาคารแบ่งออกได้ดังนี้ 



3. ข้อใดเป็นระบบปฏิบัติการทั้งหมด      (O-net  ก.พ. 52)
1. Solaris , Symbian , IPX , RAM
2. DOS , WWW , Linux , Windows
3. Symbian , Mac OS , Linux Windows
4.Unix , Linux , Mac OS , Microsoft Office

          เฉลย ข้อ 3

Solaris ชื่อเต็ม The Solaris Operating Environment เป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แบบยูนิกซ์ ที่พัฒนาโดย ซัน ไมโครซิสเต็มส์  ระบบปฏิบัติการโซลาริส ใช้ได้กับสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์สองแบบ คือ แบบ สปาร์ค และแบบ x86
Symbian  ระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ พัฒนาโดยบริษัท Symbian Ltd. โดยออกแบบสำหรับทำงานเฉพาะหน่วยประมวลผล ARM
IPX (Internet Packet Exchange ) เป็นโปรโตคอลของบริษัท Novell ซึ่งพัฒนาขึ้นมาใช้กับ Netware มีพื้นฐานมาจากโปรโตคอล XNS (Xerox Network Services) ของบริษัท Xerox
RAM  (random access memory: RAM) แรม หรือ หน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่ม   เป็นหน่วยความจำหลัก ที่ใช้ในระบบคอมพิวเตอร์ยุคปัจจุบัน หน่วยความจำชนิดนี้ อนุญาตให้เขียนและอ่านข้อมูลได้ในตำแหน่งต่าง ๆ อย่างอิสระ และรวดเร็วพอสมควร
DOS  ระบบปฏิบัติการดอสเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ระดับไมโครคอมพิวเตอร์  การใช้งานระบบปฏิบัติการดอสนั้น  ผู้ใช้ต้องพิมพ์คำสั่งลงไป  เช่น  ถ้าต้องการดูรายชื่อแฟ้มข้อมูลที่จัดเก็บอยู่บนฮาร์ดดิสก์ของเครื่องผู้ใช้ก็ต้องพิมพ์คำสั่งในการดูชื่อแฟ้มข้อมูลลงไประบบปฏิบัติการจึงจะทำงานในแต่ละคำสั่งนั้น
Linux เป็นระบบปฏิบัติการแบบ UNIX - compatible ตัวหนึ่งที่ทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์
ตั้งแต่ระดับพีซี (PC) พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1991
Windows คือ ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ระบบหนึ่ง (operating system) สร้างขึ้นโดยบริษัทไมโครซอฟต์

OS X คือระบบปฏิบัติการที่เป็นหัวใจสำคัญของ Mac ทุกเครื่อง เพราะสร้างขึ้นบนพื้นฐานระบบ
ปฏิบัติการ
UNIX
Unix (ยูนิกซ์) เป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แบบหลายงาน หลายผู้ใช้ ที่เริ่มพัฒนาโดยกลุ่มพนักงานของห้องปฏิบัติการ AT&T Bell Labs โดยกลุ่มนักพัฒนาที่เป็นที่รู้จัก คือ Ken Thompson,Dennis Ritchie และ Douglas McIlroy

Microsoft Office (ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ)  เป็นชุดโปรแกรมสำนักงาน พัฒนาโดยไมโครซอฟท์ซึ่งสามารถใช้งานได้ในระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ และแอปเปิล แม็คอินทอช


4. การหาสินค้าและบริการผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรียกว่าอะไร   O-net ก.พ. 53 )
1. E-Payment               2. E-learning                3. E-Sourcing                 4. E-news

เฉลย ข้อ 3

Electronic Payment system (ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์) คือ กระบวนการส่งมอบหรือโอนสื่อการชำระเงินเพื่อชำระราคา   โดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม โทรสาร โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
 Electronic Learning คือ การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต หรือ ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม (Satellite) ฯลฯ เป็นต้น
Electronic sourcing คือกระบวนการจัดซื้อจัดหาทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต

Electronic news คือหนังสือพิมพ์ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการเสนอข่าวสารในรูปแบบหนังสือพิมพ์ทั่วไปโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต


5.ความละเอียดของจอภาพสามารถบอกได้ด้วยปัจจัยในข้อใด (O-net ก.พ. 51)
1. CRT
2. Dot pitch
3. Refresh rate
4. Color quality

เฉลย ข้อ 2  

CRT (จอภาพ cathode ray tube)
กล้องโทรทัศน์อาศัยเลนส์กราดเก็บภาพแล้วจึงเปลี่ยนภาพ ไปเป็นสัญญาณข้อมูลส่งไปทางสายเคเบิล เพื่อให้ได้รายละเอียดและการเคลื่อนไหวที่ตรงตามความเป็นจริงทั้งหมดนี้จะต้องเป็นไปอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษ 1930 ขณะที่มีการพัฒนาโทรทัศน์อยู่ก็ทำได้เพียงแค่ลำของอิเล็กตรอน ที่สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วพอเท่านั้น.41 มม. .31 ม.ม. และ .28 ม.ม. ยิ่งจุดเล็กมากเท่าใด ภาพที่ปรากฏบนจอภาพก็จะยิ่งคมชัดและละเอียดขึ้นเท่านั้น นอกจากนั้น ยังใช้วัดระยะห่างระหว่างจุดสองจุดที่เป็นคนละสีในสีเดียวกันด้วย (สีบางสีที่เห็นบนจอภาพเกิดจากการผสมกันระหว่างจุดที่มีสีต่างกัน เช่น สีเทา เกิดจากการผสมกันของสีดำ และขาว)
หลักการของ CRT ซึ่งเป็นหลอดสุญญากาศนั้นทำงานโดยการยิงลำอิเล็กตรอนผ่านสนามแม่เหล็กซึ่งใช้ควบคุมทิศทางของลำอิเล็กตรอนให้สามารถไปทางซ้าย-ขวา ขึ้นบน-ลงล่างโดยการควบคุมผ่านวงจรอิเล็กทรอนิกส์เมื่อลำอิเล็กตรอนไปตกกระทบกับวัสดุซึ่งสามารถเรืองแสงได้

Dot pitch
จุดเล็กที่สุดที่สามารถแสดงบนจอภาพได้ วัดขนาดกันเป็นมิลลิเมตร โดยปกติ จะมีขนาด 

Refresh rate
อัตราความเร็วที่เครื่องสามารถจะสร้างภาพใหม่ หลังจากที่ได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้นหรือมีการแก้ไขเพิ่มเติม เมื่อมีการสร้างภาพใดภาพหนึ่งไปแล้ว หากมีการแก้ไขหรือย้าย จอภาพจะต้องสร้างภาพใหม่ทุกครั้ง ในการสร้างภาพใหม่นี้ ยิ่งทำได้เร็วเท่าใดยิ่งดี อัตราความช้า/เร็ว ของการสร้างภาพใหม่นี้ขึ้นกับคุณภาพของจอด้วย

Color quality  
ค่าการให้ความละเอียดของสีหรือจะเรียกสั้นๆว่าความเข้มสีก็ได้ซึ่งจะมีหน่วยเป็น bit(บิท) ซึ่งจะมีตั้งแต่ 1 2 3 4 5 6 8 12 16 24 32 ซึ่งก็จะให้ความละเอียดต่างกันไป







จบแล้วค่ะสำหรับข้อสอบที่นำมาในวันนี้ เป็นยังไงบ้างยากมั้ยเอ่ย??  คงไม่ยากเกินไปสำหรับพวกเรา
อยู่แล้วววว  หวังว่าเพื่อนๆคงได้รับความรู้กันไปบ้างนะคะ อย่าลืมไปฝึกทำข้อสอบเยอะๆนะ เป็นกำลังใจให้ทุุกคนเลยน้าาา  สู้ๆจ้าาา ... * ^ w  ^ *





อ้างอิง :
https://th.wikipedia.org/wiki
http://chailand.tripod.com/Report4.html
http://student.nu.ac.th/datacom47353412/data3.html
http://forum.02dual.com/index.php?topic=655.0
http://www.myfirstbrain.com/teacher_view.aspx?ID=65706
http://www.slideshare.net/ingstk/computer-o-net


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

Follow The Author