วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

week 5 : เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ 2 {☺ขนมหวานจากแดนญี่ปุ่น☺}

Share it Please







โอะฮาโย โกะไซมัส
(สวัสดีตอนเช้า)

คอนนิจิวะ
(สวัสดีตอนบ่าย)

คอนบังวะ

(สวัสดีตอนเย็น)




...ผู้อ่าน อ่านตอนไหนก็เชิญเลือกได้ตามสะดวกเลยน้าาา  อิ_อิ ...
** ไม่แนะนำให้อ่านตอนดึก  เตือนอย่างจริงจังเลยนะ (ฮ่าาาาๆ)









      ถ้านึกถึงขนมของญี่ปุ่นที่ใครหลายๆคนเวลาไปเที่ยวก็จะต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับมาก็คงจะได้แก่ คิทแคทหลากหลายรส  ทาโร่ชีส ช็อคโกแล็ต Royce โตเกียวบานาน่า ลูกอม ขนมขบเคี้ยว ต่างๆนานา  ที่เห็นหิ้วเข้ามาขายในไทยหรือรับพรีออเดอร์ก็มีเยอะซะเหลือเกิน....
บางคนก็คงจะกินกันจนเบื่อไปแล้ว...  เอาเป็นว่าวันนี้เราจะไม่ขอพูดถึงขนมที่กล่าวมาข้างต้น แต่จะพูดถึงขนมหวานของญี่ปุ่นที่เป็นขนมท้องถิ่นที่บางอย่างเราก็อาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน หรือไม่เคยทาน เราเองก็สนใจและอยากรู้เกี่ยวกับขนมหวานของญี่ปุ่นมากๆ
ถ้าพร้อมแล้ว เชิญรับชมได้เลยค่าาา
(พูดเหมือนเปิดการแสดง -0-  ปล.รูปมาแน่นมากกกก ขนมเยอะมากกก ใครหิวระวังนะ ... )  
 
  
   



        ขนมหวานญี่ปุ่นเรียกรวมกันว่า"วากาชิ"(Wagashi) มีมานานตั้งแต่สมัยนะระหรือประมาณ 1,300 ปี
มาแล้ว แต่เฟื่องฟูสุดๆในช่วงเอโดะ (ปี ค.ศ. 1603-1867)โดยเฉพาะในเมืองเกียวโตและโตเกียว แต่ละร้านแข่งกันขายแข่งกันคิดขนมใหม่ๆจนกลายเป็นต้นตำรับของขนมญี่ปุ่นถึงจะได้ชื่อว่าเป็นขนมหวานประจำชาติแต่ชาวญี่ปุ่นก็ไม่ได้กินวากาชิกันบ่อยๆประเภทกินตบท้ายมื้ออาหารแบบบ้านเรานั้นไม่มี เพราะเขานิยมกินผลไม้กันมากกว่า ส่วนวากาชินี้จะกินเป็นของว่างและในโอกาสพิเศษเมื่อมีพิธีการต่างๆเช่นพิธีแต่งงานหรือพิธีชงชาแรงบันดาลใจของพ่อครัวแม่ครัวในการสร้างสรรค์ขนมวากาชินั้นก็ได้มาจากธรรมชาติ ต้นไม้  ดอกไม้ การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล เช่น ฤดูใบไม้ร่วงจะทำขนมคิคุโกะโระโมะรูปดอกเบญจมาศ ส่วนฤดูหนาวก็ทำยูคิโมจิ หรือโมจิหิมะ เป็นต้น



โจ นะมะกะชิ Jyo-Namagashi 
     ขนมญี่ปุ่นส่วนใหญ่ จัดอยู่ในกลุ่มนี้ เป็นแป้งห่อไส้ถั่วแดงบดหรือ "อัน" (An) แป้งที่นำมาห่อหุ้มมีทั้งแป้งท้าวยายม่อม แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า ปั้นเป็นรูปทรงต่างๆทั้งดอกไม้ ผลไม้ พระจันทร์ ซึ่งจะออกแบบให้เข้ากับฤดูกาล ทั้งชื่อขนม ส่วนผสม รูปทรงและสีสัน เป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้ผู้คนได้รู้ว่าฤดูกาลใหม่กำลังจะมาเยือน ตัวอย่างเช่น ซากุระโมจิ (โมจิสีชมพูห่อด้วยใบซากุระ) ซึ่งจะออกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ






และอันดับแรกที่จะนำมาเสนอก็คือ ... แต่น แต๊นนน  โมจินั่นเองงงง  ^o^
โมจิ  (mochi)
     ขนมโมจิญี่ปุ่นทำด้วยโมจิสีชมพูของดอกซากุระ Sakuramochi โปะด้วยถั่วแดงและปิดด้วยใบไม้ของต้นซากุระและ Hishi mochi โมจิที่ใช้ในเทศกาลเด็กผู้หญิงฮินะมัทสึริ คือโมจิที่มีก้อนสี่เหลี่ยมสามสี สีชมพู สีขาวและสีเขียว ต่อมาก็ Hanabiramochi  ขนมหวานเสิร์ฟตอนทานกับชาในครั้งแรกของปีใหม่ เริ่มทานกันในปี 1868 จนถึงปัจจุบัน  เป็นขนมในโอกาสพิเศษสำหรับครอบครัวในวันปีใหม่เท่านั้น 


Sakuramochi

Hishi mochi



Hanabiramochi 


วาราบิโมจิ (Warabi mochi)


     วาราบิโมจิ เป็นขนมญี่ปุ่นชนิดนึงในตระกูลโมจิ แต่ไม่ได้ทำมาจากแป้งข้าวเหนียวเหมือนโมจิ หรือไดฟุกุแบบที่คนไทยคุ้นเคย น่าจะทำมาจากแป้งท้าว(มันท้าวยายม่อม) คลุกกับผงสีน้ำตาลอ่อนๆที่เรียกว่า
คินาโกะ มีกลิ่นคล้ายถั่วคั่ว งาคั่วหอมๆป่นละเอียด และมีน้ำตาลทรายแดงเป็นซอสราดทานคู่กัน 




โมจิย่างกับถั่วแดงกวน
     ชาวญี่ปุ่นนิยมกินโมจิในช่วงปีใหม่ที่มีอากาศหนาวเย็น อาจใส่ในถั่วแดงต้มที่มีน้ำมากแบบซุปถั่วแดง หรือต้มถั่วแดงให้ข้นแล้วราดบนโมจิก็ได้




ไอติมโมจิ (Mochi Ice cream) 
     เป็นการนำขนมโมจิของญี่ปุ่นมาดัดแปลงโดยใส่ไส้ข้างในเป็นไอติมหลากหลายรส : )






Kagami mochi  หรือ Kagami biraki  
     เป็นโมจิที่ถูกตบแต่งแบบโบราณเอาไว้ใช้ในงานพิธีกรรมทางศาสนาและเทศกาลต่างๆ






Kinako mochi 
     โมจิแห่งความโชคดี มีวิธีทำแบบดั้งเดิมก็คือ นำโมจิไปย่างกับไฟอ่อนๆ ก่อนและชุบด้วยซอสถั่วเหลืองที่ผสมน้ำกับน้ำตาลเอาไว้ สุดท้ายก็เอาไปคลุกกับผงถั่วเหลืองหวานเรียกว่า Kinako  ก็เสร็จเรียบร้อย




ซุป Zoni 
     ก็คือซุปที่คนญี่ปุ่นจะทานตอนวันปีใหม่ เป็นซุปที่มีโมจิ มีผักและคามาโบะโกะ อยู่ในถ้วยเดียวกัน สมัยก่อนเป็นอาหารหลักของของนักรบซามูไรที่ทำทานในช่วงการออกศึก





ยาซึฮาชิ 
     แป้งโมจิเหนียวนุ่มแผ่นบางใส่ไส้ถั่วแดง 





ดังโงะ (Dango)
     ดังโงะ โมจิลูกกลมๆ เล็กๆ ที่เสียบไม้เรียงกันอย่างสวยงาม Dango (団子) แปลว่า เกี๊ยว  หรือจะเรียกว่าเกี๊ยวญี่ปุ่นก็ได้ ขนมดังโกะหาซื้อทานได้ตลอดทั้งปีและดังโกะที่มีสามสี สีชาว สีชมพู สีเขียว เรียกว่า  Hanami Dango นิยมทานกันในช่วงชมดอกซากุระบาน ดังโกะมีหลากหลายรสชาติมาก มีทั้งถั่วแดง ชาเขียว เกาลัด มันหวาน ถั่วต้มหวาน ราดซอสถั่วเหลืองก็มี และยังมีแบบนำเต้าหู้มาผสมโมจิแล้วย่างต่อด้วยราดซอสต่างๆอีกด้วย





ไดฟุกุ (Daifuku)
          คนไทยเราชอบเรียกว่าโมจิไส้ถั่วแดง แต่จริงๆเขาเรียกขนมประเภทนี้ว่าไดฟุกุ แป้งด้านนอกทำจากแป้งข้าวเหนียวนึ่งที่นำมาตีจนเหนียว (โมจิ) มีสีขาว เขียวและชมพู ส่วนไส้ก็เป็นถั่วแดง ที่พิเศษก็จะใส่ผลไม้ลงไป เช่น อิจิโกะ ไดฟุกุ (Ichigo Daifuku)เป็นโมจิไส้ลูกสตรอร์เบอร์รี่หอมหวาน อร่อยจับใจ นอกจากนั้นยังมีไส้เมลอนบดและไอศกรีมรสต่างๆด้วย





     


.........อื้อหืออออ    เป็นยังไงกันบ้าง เริ่มหิวแล้วล่ะสิ อยากกินใช่ม้าาา ?
(บอกแล้วนะว่าอย่าเปิดอ่านตอนดึก) 5555555   นั่งหารูปไปก็อยากกินเหมือนกัน คือขนมญี่ปุ่นนี่หน้าตาน่ารัก สีสันสดใส น่าทานไปสะทุกอย่าง  อยากจะซื้อมาไว้ที่บ้านให้หมดเลยยยย   > <
นี่แค่เฉพาะประเภทที่เป็นโมจิก็เยอะแล้ว ยังมีขนมหวานแบบอื่นๆอีกเพียบ งั้นไปดูกันต่อดีกว่าเนอะ ....  



อุอิโระ (Uirou)
     "ขนมอุอิโระ" (Uirou) อาจะไม่ค่อยคุ้นตาชาวไทยสักเท่าไหร่ แต่เป็นขนมโบราณเก่าแก่และขึ้นชื่อที่สุดของเมืองนาโกยา แถมยังเป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่นมายาวนาน และยิ่งนิยมมากสำหรับการซื้อมอบให้กันเป็นของฝากจากนาโกยาและเมืองอื่นๆ ในแถบจังหวัด "ไอจิ" (Aichi) หากเป็นอูอิโระที่ขึ้นชื่อและมีชื่อเสียงที่สุด รวมทั้งมีรสชาติอร่อยและได้รับความนิยมมากที่สุดในนาโกยาก็ต้องเป็น "Aoyagi Uirou" ร้านขนมเก่าแก่ที่โด่งดังในเรื่องขนมอุอิโระมายาวนานถึง 130 ปี ไม่ว่าใครมาเที่ยวนาโกยาเป็นต้องแวะมาซื้ออุอิโระจากร้านนี้เสมอ หรือไม่ก็หาซื้อตามร้านจำหน่ายสิ้นค้าที่ระลึกจากนาโกยา หรือร้านจำหน่ายสิ้นค้าพื้นเมืองจากทั่วประเทศ และในสนามบินทุกแห่งในญี่ปุ่น







เซมเบ้ (Senbei)
     เป็นข้าวเกรียบสีน้ำตาล เคี้ยวกรุบกรอบ มีหลากรูปร่างหลายขนาด แต่แบบยอดฮิตคือทรงกลมแบนเหมือนที่รองแก้ว ทำจากข้าวเหนียวนำมาปิ้ง แต่งรสด้วยโชยุและเกลือเป็นหลัก ราดหน้าด้วยงา สาหร่าย พริก เพิ่มกลิ่น เพิ่มรสให้อร่อยกันได้หลายแบบ นอกจากนี้ยังมีเซมเบ้แบบหวานหรือซาราเมะเซมเบ้ทำจากแป้งสาลี น้ำตาลและกลูโคส







Kitsune Senbei
     ขนมเซมเบ้หน้าตาน่ารักเป็นรูปหน้ากากจิ้งจอก เป็นของฝากจากศาลเจ้า Fushimi Inari
เคลือบด้วยมิโสะขาว ใครได้ไปเที่ยวศาลเจ้าที่นี่ก็ซื้อกลับมาเป็นของฝาก ก็ดูน่ารักดี






โนะนะกะ  (Monaka)

     คือเวเฟอร์ไส้ถั่วแดง มีทั้งถั่วบดและแบบเต็มเม็ด ประกบด้วยแผ่นแป้งบางกรอบทำจากข้าวเหนียว ทำเป็นรูปวงกลม สี่เหลี่ยมดอกซากุระ และอีกสารพัดรูปแล้วแต่จะสร้างสรรค์ โดดเด่นที่ความกรอบกับความนิ่มผสานกับรสหวานๆมันๆ นอกจากไส้ถั่วแดงแล้วยังมีไส้ชาเขียวและถั่วอื่นๆด้วย







ไทยะกิ (Tai Yaki)

          ขนมหน้าตาน่ารักรูปปลาตัวเท่าผ่ามือ เป็นขนมที่จำลองรูปแบบของปลากะพงแดง เรียกอีกชื่อว่า "แพนเค้กญี่ปุ่น"เนื้อแป้งแน่นและเหนียวนุ่ม นอกจากไส้ถั่วแดงมาตรฐานแล้วก็มีไส้เกาลัด ไส้มันหวานและอีกสารพัดไส้ รูปทรงก็มีสารพัดรูปเช่นกัน ทั้งรูปตุ๊กตา รูปกลมๆ แบนๆ ที่เรียกว่า อิมะกะวะ ยะกิ และที่เรารู้จักกันดีที่สุด โดรายากิ ขนมสุดโปรดของโดราเอมอนที่เป็นรูปฆ้องนั่นเอง

        
      





      แอบทราบมาว่ามีร้านขนมไทยะกิแบบครัวซองต์มาเปิดร้านที่ไทยสักพักหนึ่งแล้ว แถวก็ค่อนข้าง
จะยาว ใครไปชิมมาแล้วมาบอกกันด้วยน้าาา   =w=




     รูปขนมมาแบบรัวๆ นี่ดูรูปก็แทบจะอิ่มแทนข้าวไปเลย (เว่อร์ไปแล้ว 555555)  อย่าพึ่งเบื่อกันนะ
แต่ละรูปนี่คัดสรรมาอย่างดี เพื่ออรรถรสในการชมเลยล่ะค่ะ ...  :D
.
.

เอ้าาา ยังไม่หมดแค่นี้  ยังมีอีก .... 





มันจู (Manju)
     ก็เป็นส่วนหนึ่งของโมจิด้วยเหมือนกัน เดิมที่จีนเรียกว่า มันโถว  ญี่ปุ่นนำเข้ามาในสมัยนารา และเริ่มเรียกว่า มันจู ตั้งแต่นั้นมา มันจูเป็นขนมญี่ปุ่นที่มีหลากหลายไส้มาก มีทั้งไส้ถั่วแดง ฟักทอง ชาเขียว เป็นต้น 







อาเกะมันจู 
    “แป้งทอดสอดไส้” ลักษณะเป็นแป้งทอดกลมๆ แบนๆ สอดไส้ต่างๆเช่น ถั่วแดง ครีม ชาเขียว เป็นต้น ขนาดย่อมๆกว่าซาลาเปาบ้านเรานิดหน่อย





#แอบเห็นกระทู้แนะนำว่าอาเกะมันจูเจ้าอร่อยอยู่ที่วัดอะซะคุสะ ใครไปญี่ปุ่นแล้วไปวัดนี้
แวะไปชิมได้น้าาาา   เราอยากกินแต่ยังไม่เคยได้ไปญี่ปุ่นเลย 55555555   #ช่างน่าเศร้าา ...
 




ฮิงะชิ Higashi 

     เป็นขนมแบบแห้ง เก็บไว้ได้นาน ทำจากแป้งข้าวเหนียว น้ำตาล และวาซัมบงโตะ  น้ำตาลผงที่ทำด้วยกรรมวิธีแบบดั้งเดิมผสมกันแล้วนำมาอัดในพิมพ์ ได้ขนมที่ผิวเป็นแป้งแห้งๆคล้ายขนมโก๋ เสิร์ฟในพิธีชงชา






โยกัง  (Yokan)
     ทำจากถั่วเหลืองหรือมันบดแล้วเอามาใส่เจลาตินให้เป็นก้อน









Seijokankidan
     อีกหนึ่งขนมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่สมัยยุคนาระ เป็นถั่วกวนห่อด้วยแป้งแล้วนำไปทอดในนํ้ามัน ให้รสชาติกรุบกรอบหวานมัน


     

Murasame (村雨) 
     ขนมดั้งเดิมที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  เป็นการนำถั่วแดงคัดพิเศษไปบด แล้วก็ผสมกับ แป้งข้าวเจ้า น้ำตาล จากนั้นก็นำไปนึ่ง เวลาทานจะได้ความเหนียวนุ่มของแป้งข้าวเจ้าที่เข้ากันเป็นอย่างดีกับรสชาติหวานน้อยๆ ของถั่วแดงที่เป็นส่วนผสมหลักของขนมชนิดนี้เป็นขนมขึ้นชื่อของโอซาก้าอีกด้วย







Okoshi  (おこし

     เป็นข้าวอบกรอบกับน้ำตาล ขนมดั้งเดิมที่ขึ้นชื่อของโอซาก้า มีมาตั้งแต่ปี 1805 และก็ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากความอร่อยของขนมเองแล้ว ในภาษาญี่ปุ่นคำว่า Okoshi เป็นคำที่มีความหมายดี หมายถึงการพัฒนา ก้าวผ่านสิ่งต่างๆ ไปได้ด้วยดี ดังนั้นการมอบขนม Okashi เป็นของฝากก็เหมือนกับเป็นการมอบความสุขให้กับผู้รับด้วย








หน้าตาคล้ายๆกระยาสารทของไทยเราเลย

 





จบแล้วสำหรับการนำเสนอขนมหวานจากแดนญี่ปุ่น หากมีไม่ครบหรือไม่ได้นำเสนอขนมอะไรก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ แต่ก็ได้พยายามหามาเยอะที่สุดเท่าที่จะได้แล้ว เห็นแล้วอยากกินทุกอย่างเลย ความอ้วนคืออะไร ไม่สน 555555555  จะเห็นว่าส่วนใหญ่ขนมหวานญี่ปุ่นจะเน้นวัตถุดิบจากแป้งและถั่วแดง ใครชอบก็คงถูกใจไม่น้อยเลยล่ะ สำหรับวันนี้ก็ขอจบการนำเสนอไว้แค่นี้ก่อน  ใครมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นก็ห้ามพลาดเลยนะจะบอกกก  

แล้วพบกันใหม่ค่าาาา



และขอปิดท้ายด้วยของหวานที่เราเองชอบมากกกกก นั่นก็คืออออ  

.
.
.

ไอศครีมซอร์ฟเสิร์ฟรสชาเขียวนั่นเองงง  ^______^



ถ้าสนใจเรื่องชาเขียวละก็ ตามไปที่บล็อกนี้ได้เลย -->https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=8510865010458930367#editor/target=post;postID=1059299264857442700;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=4;src=postname
 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ และรูปสวยๆจาก : 
http://www.marumura.com/food/?id=1459
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=parpaya&month=04-2012&date=28&group=1&gblog=238
http://pantip.com/topic/30846402
http://www.jgbthai.com/
http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12119238/E12119238.html
http://www.gourmetandcuisine.com/recipes/587

4 ความคิดเห็น:

  1. OMG เห็นแล้วหิว (น้ำลายไหลๆ) บังอาจยั่วให้หิวจริงๆ

    ตอบลบ
  2. เห็นแล้วหิวเยยยยยย พาไปกินด้วยยยน้าาา >0<

    ตอบลบ
  3. ไม่เราหวง !! ล้อเล่นนนหน่าา 55555555

    ตอบลบ

Followers

Follow The Author